Denmark Design Travel

พาทัวร์ 3daysofdesign งานดีไซน์สร้างสรรค์ กับแรงบันดาลใจและการใช้ชีวิต

ในช่วงฤดูร้อนของเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ได้จัดงาน 3daysofdesign’ ซึ่งเป็นงานออกแบบระดับนานาชาติที่ศิลปินและแบรนด์ดีไซน์ชื่อดังของประเทศทางแถบสแกนดิเนเวียเข้าร่วมจัดแสดงงานออกแบบทั่วเมืองโคเปนเฮเกน หลากหลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยมต่างนำเสนอผลงานออกแบบและเทรนด์ในอนาคตกันอย่างล้นหลาม

หนึ่งในคนรักดีไซน์อย่าง อ๋อง – วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Norse Republics ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์และงานดีไซน์สไตล์สแกนดิเนเวียอาทิ HAY, Fritz Hansen, &Tradition และ Gubi เลยขออาสาเป็นตัวแทนพาชมผลงานที่น่าสนใจของแบรนด์ต่างๆ และเพื่อเตรียมต้อนรับ NORSE Store โฉมใหม่ในซอยสุขุมวิท 49 ที่จะมาพร้อมโซนเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ และของตกแต่งบ้านจากหลากหลายแบรนด์ดัง เร็วๆ นี้

เริ่มด้วยแบรนด์แรกที่พลาดไม่ได้คือแบรนด์ยอดนิยมของคนรุ่นใหม่อย่าHay ซึ่งจัดแสดงงานที่ HAY House ใจกลางจตุรัสเมืองโคเปนเฮเกน โดยไม่เพียงเป็นโชว์รูมที่ยังรักษาสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของอาคารเดนิชไว้เท่านั้น แต่สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการแต่งบ้านให้กับผู้ที่หลงใหลในงานออกแบบและการใช้ชีวิตของชาวสแกนดิเนเวียน รวมทั้งยังเป็นสถานที่ยอดฮิตติดอันดับสำหรับนักเดินทางที่มาเยือนเมืองแห่งงานดีไซน์ สำหรับในงาน 3daysofdesign ทาง HAY ก็ได้จับมือกับไลลา โกฮาร์ (Leila Gohar) ศิลปินและเชพชื่อดังจากนิวยอร์ค เปิดตัวคอลเลกชั่นเครื่องครัวสุดเก๋ ที่จะเปิดตัวในช่วง Autumn ของปี 2022

Fritz Hansenโชว์ผลงานสุดคลาสสิคของแบรนด์อย่างเก้าอี้ Series7, Ant, Egg และ Swan Chair ที่ออกแบบโดยอาร์เน่ ยาคอปเซ่น (Arne Jacobsen) ในโอกาสเฉลิมฉลองการครบรอบ 150 ปีของแบรนด์

อีกหนึ่งไฮไลท์อันโดดเด่น คือแบรนด์ระดับตำนาน Fritz Hansen ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่าน Fritz Hansen Pavilion ภายในงาน 3daysofdesign และเป็นการจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 150 ปีของแบรนด์ที่สร้างสรรค์งานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์มามากมาย โดยนอกจากจะโชว์ผลงานสุดคลาสสิคของแบรนด์อย่างเก้าอี้ Series7, Ant, Egg และ Swan Chair ที่ออกแบบโดยอาร์เน่ ยาคอปเซ่น (Arne Jacobsen) หรือคอลเลกชั่นสุดคลาสสิคอย่าง PK0 ที่ออกแบบโดยพอล เคียร์โฮล์ม (Poul Kjaerholm) ยังมีคอลเลกชั่นพิเศษที่เป็นลิมิเต็ดเอดิชั่น ซึ่งผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับวาระครบรอบ 150 ปี ในปีนี้อีกด้วย

&Tradition ทางแบรนด์ได้สะท้อนตัวตนในการนำเสนอความผสมผสานของงานดีไซน์คลาสสิคกับงานดีไซน์ที่สมัยใหม่ได้อย่างชัดเจน

ทางฝั่งของแบรนด์ &Tradition ที่กำลังมาแรงและถูกพูดถึง ก็มาในคอนเซ็ปต์ The Home of &Tradition ทางแบรนด์ได้สะท้อนตัวตนในการนำเสนอความผสมผสานของงานดีไซน์คลาสสิคกับงานดีไซน์ที่สมัยใหม่ได้อย่างชัดเจน ตามนิยามของการตกแต่งแบบสแกนดิเนเวียนยุคใหม่ โดยแต่ละโซนได้สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้เข้าไปเยี่ยมชม ทุกๆ ห้องถูกจัดวางอย่างน่าสนใจ ที่สำคัญคือให้ความรู้สึกผ่อนคลายและเหมือนเดินเข้ามาอยู่ในบ้านจริงๆ ด้านข้างของโชว์รูมเป็นคาเฟ่ของแบรนด์ชื่อว่า Lille Petra Cafe ที่ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ให้ความรู้สึกร่มรื่น สดชื่น โดยมีการตกแต่งภายในที่เรียบง่ายและอบอุ่น ซึ่งแน่นอนว่าทุกอย่างนั้นถูกรังสรรค์และตกแต่งจากทาง &Tradition ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนกำลังสังสรรค์และใช้เวลาอยู่บ้านกับเพื่อนและครอบครัวที่คุณรัก

ในปีนี้ทาง Gubi เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งาน outdoor ได้เป็นหลักมาในคอนเซ็ปที่ชื่อว่า “Gubi goes Al Fresco

ปิดท้ายด้วยการพามาดูโรงงานยาสูบเก่าบนท่าเรือเศรษฐกิจของโคเปนเฮเกน พื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร ที่ปรับโฉมใหม่ให้เป็นโชว์รูมและสำนักงานใหญ่ของแบรนด์ดังอย่างกูบิ (Gubi) จากประเทศเดนมาร์ก ซึ่งชื่อเสียงของ Gubi นั้นมาจากการนำเอางานดีไซน์ไอคอนิกต่างถิ่นจากทั่วทุกทวีปมาอยู่ในบริบทของการอยู่อาศัย หรือการแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวียน ซึ่งทาง เยคอป กูบิ (Jacob Gubi) ทายาทผู้ก่อตั้งได้ปูทางไว้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการได้ลิขสิทธ์ในการผลิตเก้าอี้ปาชาร์ (Pacha), คอลเลกชั่นมาเจโกร์ (Mategót) หรือร่วมมือกับดีไซเนอร์แถวหน้าออกแบบเก้าอี้บีเทิล (Beetle) ขึ้นมา ก่อนที่จะส่งไม้ต่อการบริหารให้กับบริษัท เอ็กเซล (Axel) บริษัทรีเทลยักษ์ใหญ่ชื่อดังของเดนมาร์กจนได้มีการปรับปรุงโชว์รูมแห่งนี้ขึ้น สังเกตุได้ว่าในปีนี้ทาง Gubi เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งาน outdoor ได้เป็นหลัก มาในคอนเซ็ปที่ชื่อว่า “Gubi goes Al Fresco” และมีการพัฒนาเก้าอี้รุ่นดังอย่าง Pacha Chair ที่ปรับเปลี่ยนวัสดุและเทคโนโลยีชั้นสูงทำให้สามารถใช้งาน outdoor ได้ 100% นอกจากนั้นยังมีการเปิดตัวคอลเลกชั่นโต๊ะและเก้าอี้เอาท์ดอร์รุ่นใหม่อย่างทรอปิกค์ (Tropique) ที่ออกแบบโดย Mategót ช่วงปี 70 หรือเลานจ์และโซฟาหวายรุ่น Basket ที่ออกแบบโดย โจ โคลอมโบ (Joe Colombo) ดีไซเนอร์ชาวอิตาลี ส่วน แกม ฟราเตซิ (Gam Fratesi) ที่ถือว่าเป็นดีไซเนอร์หลักของ Gubi ก็มีการเปิดตัว Beetle Chair รุ่นใหม่ล่าสุดที่พนักพิงเป็นไม้วีเนียร์ขึ้นรูป 3D และโต๊ะ coffee table รุ่นดอร์ริค (Doric) ที่ทำจากหินอ่อน travertine และ limestone หายาก Gubi จึงเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามองอย่างมากในประเทศไทยเอง

 

You Might Also Like