Lifestyle News Story

Magical Mascarpone

Mimi Thorisson สาวนักทำอาหารและขนมชื่อดัง ที่เคยเป็นนางแบบ แต่กลับไปใช้ชีวิตชนบทหลังจากแต่งงานและเรียนรู้การเป็นแม่บ้านเคยให้นิยามของครีม Mascapone ว่า “เมื่อคิดว่าจะทำขนมสักหนึ่งชิ้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ มาสคาร์โปน มันวิเศษ และมีความธรรมชาติที่สุด”

เนยแข็งมาส์คาร์โปน (Mascarpone) นี้เป็นเนยแข็งชนิดสดที่ทำจากนมวัวเกือบ 100% ดั้งเดิมเนยชนิดนี้เป็นที่ขึ้นชื่อของเขต ลอมบาร์ดี ประเทศอิตาลี  ความพิเศษสุดของครีมมาส์คาร์โปน คือ จะไม่จับตัวเป็นก้อนแข็ง แต่จะเหมือนครีมข้นที่ตีฟู เนื้อละเอียด สี งาช้าง มีรสหวานจากน้ำตาลแล็กโทสในน้ำนม จึงนิยมนำมาทำของหวานหรือผสมกับผลไม้ แต่ในเขต ฟรีอูลี จะผสมเนยแข็งมาส์คาร์โปนกับแอนโชวีหรือปลาเค็ม ผสมกับมัสตาร์ด และเครื่องเทศอื่นๆ เป็นอาหารจานเด่นของเขตนี้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วคนจะนิยมนำครีมมาส์คาร์โปนมาทำเป็นส่วนผสมของขนมหวานมากกว่าความง่ายและพิเศษของเนยครีมชนิดนี้จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญของขนมหวานทั่วโลก ที่จะเห็นได้ชัด้ลย อย่าง ทีรามิสุ ที่ต้องใช้ครีมมาสคาร์โปนเป็นส่วนผสมหลักเท่านั้นจึงจะได้รสชาติแบบขนมอิตาเลียนแท้ๆ ด้วยความง่ายของครีมชนิดนี้ที่ไม่ต้องเสียเวลาในการทำหรือผสมหลายสิ่งอย่างให้ยุ่งยาก จึงทำให้ขนมหลากหลายเมนูล้วนมีส่วนผสมหลักของราชินีแห่งชีสนี้เข้าไว้ในเมนูนั้นๆ

ผู้เขียนเอง มักลองทำทาร์ตผลไม้สดอยู่บ่อยๆ โดยใช้ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่สามารถหาซื้อได้ง่าย นำมาเป็นส่วนประกอบ และบดแครกเกอร์เพื่อทำเป็นแป้งทาร์ตทานเองที่บ้านอยู่บ่อยๆ หรือบางทีในส่วนผสมของแครกเกอร์นั้นๆ ก็จะมีวัตถุดิบที่มีในช่วงนั้นๆนำมาผสมเพื่อให้รสชาติแตกต่างออกไป ดังในภาพแครกเกอร์สำหรับทำแป้งทาร์ตมีผลไม้แห้งอย่างแครนเบอร์รี่ ที่ได้มาจากประเทศรัสเซีย ซึ่งให้ความหวานและความหนึบของเนื้อแครนเบอร์รี่แห้ง ซึ่งสามารถหาผลไม้แห้งตระกูลอื่นๆนำมาเป็นส่วนผสมในแป้งได้ง่ายๆตามความเหมาะสม

ส่วนผลไม้นั้น แล้วแต่ความชอบเลยว่าชอบผลไม้ชนิดไหน เพราะมาสคาร์โปน รสชาติหลักของครีมชนิดนี้คือนม จึงทำให้รสชาติของผลไม้ที่จะทานคู่นั้น ควรเป็นผลไม้มีที่มีชาติหวานเปรี้ยวกำลังดี ไม่ควรเปรี้ยวมาก หรือหวานมากจนเกินไป จะทำให้ไม่ได้รสของส่วนผสมแต่ละชนิด บางเมนู มะม่วงสุกกลับเป็นผลไม้ที่ลงตัวกับครีมมาสคาร์โปน แต่ในบางเวลาลำใย ลิ้นจี่ มักทำลายรสชาติของครีมชนิดนี้เช่นกัน

อีกหนึ่งสิ่งที่คือความพิเศษของครีมชีสชนิดนี้คือรสชาติ ที่แตกต่างจากชีสทั่วไปที่มักจะนำด้วยรสเปรี้ยวเป็นหลัก แต่ชีสมาสคาร์โปนแตกต่างจากชีสชนิดอื่นๆตรงที่ รสชาติมีความละมุน หวานนิดๆจากน้ำตาลแล็กโทสในน้ำนม จึงทำให้มีรสชาติกลมกล่อม หากผสมความหวานของน้ำผึ้ง แต่งกลิ่นด้วยฝักของก้านวานิลา ก็จะเกิดกลิ่นและรสชาติที่แปลกออกไป แต่ล้วนนำมาซึ่งรสชาติที่ดีของการทำขนมทั้งสิ้น

ความสนุกของการทำขนมหวานทานเอง คือการใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ได้รังสรรค์ ได้ตกแต่งหรือได้รสชาติของขนมที่ตัวเองอยากได้ เหนือสิ่งอื่นใด เกินความคาดหมาย ขนมชนิดนั้นๆที่ทำบ่อย อาจจะกลายเป็นรายได้หรือทำให้รู้กับตัวเองว่า “ความสุขของการทำขนมอาจจะเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่ตัวเองก็ชอบ” ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล มันคือการต่อยอดความสุขของตนเองในแต่ละวัน ซึ่งผลพวงแห่งความสุขนี้ ล้วนเกิดจากการเรียนรู้และพร้อมจะทำความรู้จักในทุกๆสิ่งที่เราไม่เคยทดลองหรือลองทำ อย่างในวันนี้ก็เช่นกัน ใครเลยจะรู้ว่า “มาสคาร์โปน” เป็นอีกหนึ่งความอัศจรรย์ของส่วนผสมในขนมที่เราสามารถครีเอทเมนูขนมหวานอะไรได้ง่ายๆและควรมีติดบ้าน และท้ายสุดนี้ ครีมใดๆไหนเลยจะสู้ ครีม “มาสคาร์โปน”

อ่านแล้ว อยากลองทำทาร์ตทานเองสักถาดสองถาดไหมครับ?

You Might Also Like